Quần lót nam có từ khi nào, khám phá nguồn gốc và lịch sử | iBasic

Quần lót nam có từ khi nào? Bạn có tò mò muốn biết thêm hay khám phá nguồn gốc và lịch sử, sự ra đời hình thành của chiếc quần lót nam? Cùng iBasic tìm hiểu nhé:

Khi làm trong ngành nội y nói chung và quần lót nam nói riêng, mình tìm thấy nhiều điều thú vị khi đọc các bài viết về lịch sử hình thành của chúng. Hôm nay, mình chia sẻ lại với bạn đọc một số thông tin hữu ích về nguồn gốc và lịch sử của quần lót nam.  

 

Quần lót nam có từ khi nào?

Kể từ ngày ra đời, quần lót nam đã trở thành vật bất ly thân của bất kỳ chàng trai nào. Bạn có thể bắt gặp một chàng trai nào tự tin ra đường mà không mặc quần sịp chưa? 

Hay nếu bạn là nam giới, bạn sẽ thấy thế nào nếu bước chân ra khỏi nhà mà bên trong quên mặc quần sịp? Chắc sẽ là cảm giác rất thiếu, không muốn thiếu, không thể thiếu, và buộc bạn phải quay trở lại phòng ngay lập tức. 

Thân thuộc là thế, nhưng đa số chúng ta ít khi nào nghĩ về những điều như Quần lót nam ra đời từ khi nào? Nó có hình dáng thế nào trong những ngày đầu? Ai là người phát minh ra nó? v.v...

quan-lot-nam-co-tu-khi-nao

Cùng iBasic khám phá nguồn gốc và lịch sử của quần lót nam

1. Dấu hiệu của chiếc quần lót nam đầu tiên. 

Theo mình, nếu gọi là dấu hiệu, thì đó hẳn là khi người tiền sử bắt đầu biết lấy lá che thân. Hoặc ít nhất cũng là lúc những chiếc khố làm từ vải hoặc da động vật vào khoảng 3.000 năm trước Công Nguyên. 

Đến thời La Mã cổ đại (khoảng 700 năm TCN), khố được cải tiến lại gọn gàng hơn, ôm sát cơ thể hơn, kín đáo hơn và có chức năng hỗ trợ hơn cho phần nhạy cảm của cánh mày râu. 

nguon-goc-quan-lot-nam

Chiếc quần lót nam lúc đó được làm bởi người Tây Ban Nha, Syria, Ai Cập cổ đại, gọi tên subligaculum. Thời bấy giờ thì subligaculum được sử dụng nhiều trong giới thể thao, vận động viên. 

 

2. Trong tiếng Việt, quần lót nam hay được gọi là quần sịp, quần xì, hay quần xì líp? 

Quần lót hẳn là tiếng thuần Việt. Chúng ta cũng hay dùng những từ là quần sịp, quần xì, quần xì líp, quần chip để gọi tên quần lót. 

Nguồn gốc của các từ biến thể đó từ đâu? Cùng mình điểm qua một chút nhé. 

Tiếng Việt mình có sử dụng nhiều từ vay mượn của Pháp, và từ “slip” trong tiếng pháp là quần lót nam nữ nói chung. 

Khi qua tiếng Việt vay mượn, bà con gọi trại đi và đẻ ra các phiên bản khác của “slip”: sịp, xì, xì líp, chip. 

nguon-goc-quan-lot-nam

Lâu dần, mọi người quen và bắt đầu rẽ 2 hướng cho cách gọi để phân biệt quần mặc trong cho nam giới với nữ giới.  

Thế là: quần sịp, quần xì thường dùng cho quần lót nam; quần xì líp, quần chip thường dùng gọi quần lót nữ. 

Cứ như vậy, thế hệ truyền thế hệ, chúng ta cũng sử dụng 4 từ nói trại đó trong ngôn ngữ hàng ngày và mặc định chúng là như thế. 

 

3. Sự tiến hóa của quần sịp nam song song với tiến hóa của loài người. 

Sau thời cổ đại, thời phục hưng, thời phong kiến,… quần lót cho nam giới xoay quanh những chiếc khố, những chiếc khố ôm hơn, những chiếc vải bện và da động vật.. 

Đến thế kỷ 19, trang phục mặc trong của nam đánh dấu sự bứt phá và tiến hóa đến cận đại bằng Union Jumsuit – quần lót với áo liền quần. 

Đến năm 1935, đồ lót nam tiến hóa mạnh mẽ, được tách rời ra khỏi áo, ôm sát và co giãn, và đánh dấu cho những mẫu quần lót hiện đại tiếp theo. 

Đây là một video mình rất thích, nói về sự thay đổi của quần lót nam kể từ thế kỷ 19, hãy cùng xem nhé: 

 

4. Có 9 kiểu dáng của quần lót nam từ ngày ra đời đến nay. 

Đến nay, qua nhiều bàn tay tài hoa của các nhà thiết kế thời trang, đồ lót nam cũng đa dạng kiểu dáng không thua kém nội y nữ. 

Kể tên ra thì có 9 kiểu dáng quần lót nam là: iniki, String bikini, Jockstrap, Thong, Brief, Trunk, Boxer Brief, Boxer, Midway Brief, Long Johns. 

iBasic sẽ có một bài mô tả chi tiết sự khác nhau của 9 kiểu quần nam này nhé. 

 

Kết lại, càng tìm hiểu thì thấy thế giới quần lót nam càng thú vị. Để có được những mẫu đồ lót nam như ngày nay, đa dạng, hỗ trợ, bảo vệ và giúp mày râu tự tin thể hiện bản thân, thế giới đã trải qua rất nhiều nỗ lực và sáng tạo của nhiều con người. 

Xin tri ân và cảm tạ những người tạo nên lịch sử và hiện đại. 

Mời bạn tham khảo bài viết: Hướng dẫn A-Z mặc quần lót nam đúng cách, bí quyết tự tin cho chàng.

 

Follow hoặc mua sắm các sản phẩm nội y của iBasic tại: 

Fanpage iBasic: https://www.facebook.com/iBasicVietnam

Shopee iBasic: https://shopee.vn/ibasicvietnam

Lazada iBasic: https://www.lazada.vn/shop/ibasic

Tiki iBasic: https://tiki.vn/cua-hang/ibasic

Chia sẻ: