Nàng đã biết da mặt mình thuộc loại nào chưa?

Phân biệt loại da là một bước không thể thiếu trong suốt quá trình chăm sóc da của nàng. Việc tìm hiểu và nhận biết được mình thuộc loại da nào sẽ giúp cho nàng tìm được cách chăm sóc da phù hợp  giúp da khỏe hơn, hồng hào, sáng mịn cũng như biết được những sản phẩm nào tốt hay không tốt cho làn da của mình. Dưới đây là một số thông tin để tham khảo và giúp nàng trang bị thêm kiến thức cần thiết để chăm sóc da mặt một cách tối ưu.

phân biệt loại da

Thông thường mỗi loại da sẽ có đặc điểm để nhận dạng khác nhau và được chia làm 5 loại:

Da dầu

Da khô

Da hỗn hợp

Da nhạy cảm

Da thường

Chúng mình cùng đi tìm hiểu sâu hơn về từng loại da nhé!

Da dầu

Là một làn da có dấu hiệu đổ nhiều dầu, bóng nhờn, có lỗ chân lông to, rất dễ nổi mụn và bị sạm màu. Ở lứa tuổi dậy thì loại da này thường được gặp ở nam nhiều hơn nữ bởi vì hormone sinh dục nam tăng cao. Ngoài ra nguyên nhân dẫn đến da bị nhờn còn là do stres,  dạ dày hoạt động quá mức hay khí hậu nóng ẩm, …

da dầu

Da dầu rất dễ nhận biết, nàng có thể dùng tay hoặc giấy thấm dầu để kiểm tra vì chỉ vài tiếng sau khi rửa mặt người có loại da dầu sẽ tiết rất nhiều dầu đặc biệt là ở vùng chữ T.

Dầu nhờn kết hợp với  tế bào chết, bụi bẩn, vi khuẩn chính là “quả bom hẹn giờ” cho mụn, chính vì vậy điều quan trọng là làm sạch với tẩy trang, sữa rửa mặt và tẩy da chết thường xuyên nàng nhé.

rửa mặt

Mặt khác, nàng cần dưỡng ẩm da của mình hằng ngày với các loại sản phẩm có độ PH trung bình, xịt khoáng để ngăn dầu nhờn xuất hiện trên da và bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể của mình.

Nàng sẽ phải thầm cảm ơn vì ở độ tuổi từ 30 trở lên thì da dầu có khả năng chống lão hóa tốt hơn da khô rất nhiều. Vì giữ ẩm tốt hơn do đó da dầu sẽ hạn chế nếp nhăn hình thành.

Da khô

Da khô là loại da thường bị bong tróc , khô ráp vì vậy nó luôn mang lại cho các nàng cảm giác da mặt luôn bị căng khó chịu, thiếu nước và sần sùi. Đặc biệt khi chạm vào nước nóng, da sẽ mẩn đỏ và bị xót. Những vùng da khô sẽ dễ xuất hiện nếp nhăn.

da khô

Da khô xuất hiện do không giữ được độ ẩm cần thiết hoặc do các tác nhân như không ăn uống đủ chất, thiếu nhiều chất xơ, uống ít nước, thiếu các loại vitamin, khoáng chất cần thiết. Mặt khác, việc sử dụng nước quá nóng hoặc dùng những loại mỹ phẩm không phù hợp như sữa rửa mặt, tẩy trang, mỹ phẩm ít cung cấp độ ẩm cho da cũng như có chứa nhiều thành phần tẩy rửa khiến làn da càng ngày càng khô ráp hơn.

Vậy nên nàng nào có làn da khô thì hãy cấp nước và cấp ẩm đầy đủ cho làn da của mình. Với làn da có tình trạng bong tróc, khô ráp, nàng nên dùng những dòng sản phẩm, mỹ phẩm, duỡng da có khoáng chất và vitamin như vitamin A, D, E, C,… Sau khi rửa mặt nàng hãy nhớ thoa kem dưỡng ẩm để giúp da  giảm tình trạng căng rát, luôn được mềm mại và ngăn ngừa sự thoát nước.

dưỡng da

Da hỗn hợp

Da “hỗn hợp”, bản thân từ “ hỗn hợp” đã diễn tả hết được đặc điểm của loại da này chính là loại da tổng hợp từ nhiều loại khác nhau, có chỗ thì khô, chỗ thì nhờn. Da hỗn hợp thường dễ đổ dầu và mọc mụn ở vùng chữ T. Còn khu vực  vùng chữ U thì lại khá khô. Đây  là một tuýp da ẩn chứa nhiều vấn đề về da và khá khó chăm sóc.

Vào giữa ngày và lúc mới ngủ dậy  thì vùng T tiết ra nhiều dầu nên hay bị bóng nhẫy. Phần này thường dễ bị mụn và có lỗ chân lông to.

Da hỗn hợp được chia làm 2 loại là hỗn hợp thiên dầu và hỗn hợp thiên khô, mỗi loại cần được chăm sóc một cách khác nhau vì độ phức tạp của nó.

da hỗn hợp

Cách chăm sóc da hỗn hợp có hiệu quả:

- Giữ vệ sinh sạch sẽ vùng da bị dầu nhờn và tăng cường giữ ẩm cho vùng da khô

- Sử dụng đúng loai sữa rửa mặt dành riêng cho da hỗn hợp một ngày 2 lần

- Sử dụng các loại kem dưỡng ẩm và mặt nạ dành riêng cho loại da này để giúp da được cân bằng

Da nhạy cảm

Đây là loại da “khó tính” giống như cái tên của nó. Loại da này thường dễ bị mẫn đỏ, bong tróc, nổi mụn và dễ bị tổn thương. Nàng nào sở hữu làn da này thì có thể thấy được những đường máu ở trên da vì da khá mỏng. Làn da nhạy cảm có lớp màng lipid dễ bị mất do nhiều tác nhân bên ngoài và bên trong làm cho da bị xâm hại và tổn thương vì mất đi lớp bảo vệ. Đây là làn da phải được chăm sóc cẩn thận và đặc biệt.

da nhạy cảm

Làn da nhạy cảm thường rất dễ bị kích ứng khi thay đổi thời tiết, thói quen sinh hoạt hoặc thay đổi nguồn nước.

Làn da này rất kén mỹ phẩm nên chỉ nên sử dụng những dòng mĩ phẩm dành riêng cho da. Nàng nên lựa những dòng sản phẩm mỹ phẩm không chứa chất hóa học, kích thích, và lành tính, có nguồn gốc từ thiên nhiên để da không bị kích ứng. Nên tập trung vào các sản phẩm có tính dưỡng ẩm, cấp ẩm và đặc biệt là làm dịu da. Tránh những dòng sản phẩm kem dưỡng, kem chống nắng có cồn để da không bị tổn thương.

da nhạy cảm

Da thường

Đây là làn da mà bất cứ nàng nào cũng muốn sở hữu, đó là một làn da khỏe mạnh, được cân bằng giữa dầu và nước. Lớp sừng được giữ trog tình trạng đủ độ ẩm và cũng là làn da ít gặp vấn đề nhất đối với các làn da khác.

Làn da thường có độ đàn hồi tốt, màu da đồng đều và không có vùng bị quá khô, quá nhờn hay xỉn màu. Khi dùng tay chạm vào, nàng có thể cảm nhận được độ mềm mượt, mịn màng của làn da.

da thường

Mặc dù đây là làn da ít khuyết điểm và khỏe mạnh nhưng cũng đừng vì thế mà bỏ bê nó, da thường cũng cần được chăm sóc để duy trì sự tươi tắn mỗi ngày. Các nàng nên  lưu ý phải luôn giữ da được sạch sẽ và không quên cấp ẩm cho da. Ngoài ra, các nàng còn có thể đắp mặt nạ và thoa kem chống nắng để làn da được đẹp và khỏe mạnh hơn.

Chia sẻ: