Thay đổi của vòng một khi mang thai

Mang thai là một thiên chức quý giá và tuyệt vời nhất mà tạo hoá trao tặng cho một nửa của thế giới. Đây cũng chính là thời kỳ mà “núi đôi” có những thay đổi không mấy dễ chịu.

Cái không dễ chịu đầu tiên chính là cảm giác đau đớn trong giai đoạn đầu khi mang thai.


Không phải tất cả mẹ bầu đều gặp triệu chứng này nhưng nó khá phổ biến trong thai kỳ. Sự thay đổi về mức độ estrogen và progesterone đã khiến núi đôi trở nên mềm mại, nhạy cảm hơn Nhạy cảm và dễ bị đau ở ngực. Thậm chí, mẹ còn có thể trải qua cảm giác đau đớn khi vô tình chạm vào vật gì hoặc trong cuộc “yêu”. Tuy nhiên, cũng may là triệu chứng này phần lớn sẽ mất đi sau 3 tháng đầu mang thai.

Cái mà 100% các mẹ sẽ gặp đó là sự tăng kích cỡ của “núi đôi”. Có mẹ tăng nhiều, có mẹ tăng ít. Nhưng nói chung thì dù thế nào cũng sẽ tăng. Như có mẹ đang mặc cup A, khi mang thai thì nhảy một phát một lên cup C. Bởi vì tuyến sữa lúc này đang phát triển để dành cho em bé mà.


Chính vì sự tăng đột ngột về kích thước nên nhiều mẹ bị rạn da và có khi ngứa ngáy. Lúc này, mẹ nên chọn những chiếc áo ngực dành riêng cho bà bầu và nên được làm bằng chất vải mềm mại.

Các đường tĩnh mạch xuất hiện rõ rệt ở vùng ngực và bụng. Vì lúc này, lượng máu trong cơ thể mẹ sẽ tăng lên khoảng 50% để đáp ứng nhu cầu ngày một tăng của cơ thể cũng như em bé. Triệu chứng này hầu hết sẽ biến mất sau khi mẹ sinh nở.

Không chỉ bầu ngực mà sự thay đổi cũng dễ dàng nhận thấy ở “nhũ hoa”; nhất là sự biến đổi màu sắc, núm vú sẽ sậm màu hơn bình thường. Đặc biệt trong những tuần cuối thai kỳ, nhũ hoa và quầng vú cũng tăng trưởng đáng kể về quy mô để chuẩn bị cho bé bú. Đồng thời, bã nhờn cũng xuất hiện nhiều hơn để bảo vệ cho ngực khỏi nguy cơ bị nhiễm khuẩn.

Rò rỉ sữa mẹ. Từ tuần thứ 16 thai kỳ, ngực của mẹ sẽ chuẩn bị cho hành trình nuôi con. Vì vậy mẹ sẽ bắt gặp những giọt sữa màu vàng rỉ ra làm ướt vải áo. Và mẹ sẽ vui mừng vì đó chính là thức ăn đầu tiên của con trẻ khi vừa chào đời. Tuy nhiên, khi lượng sữa rò rỉ quá nhiều, mẹ nên đi khám và tham khảo ý kiến chuyên gia.

Và một hiên tượng nữa là xuất hiện các cục u ở quanh ngực trong suốt thời gian mang thai cũng rất phổ biến. Nguyên nhân được cho là do sự hình thành u nang từ các mô xơ và galactoses hay u nang phát triển do một ống sữa bị tắc. Những cục u này thường lành tính tuy nhiên mẹ vẫn nên đi kiểm tra bác sĩ để dược an toàn nhất, loại trừ khả năng mắc các bệnh khác.

Vì những sự thay đổi đột ngột như thế mà các mẹ nên có những cách chăm sóc bầu ngực một cách hợp lý và đúng cách khi mang thai nhé :)

Xem "hướng dẫn chăm sóc vòng một khi mang thai"


áo ngực cho con bú

đau ngực khi mang thai

đau đầu ngực

đau ngực có thai như thế nào

ngực khi mới mang thai

đau ngực trái ở phụ nữ

ngứa ngực khi mang thai

đau tức ngực khi mang thai

đau ngực trước kỳ kinh 2 tuần

ngực đau như thế nào là có thai

đau ngực có phải mang thai

Chia sẻ: