Sử dụng kem chống nắng như thế nào là hiệu quả?

Ánh nắng mặt trời là một trong những tác nhân gây hại lớn nhất cho làn da của nàng. Hằng ngày các nàng đều sử dụng kem chống nắng như vật bất ly thân để bảo vệ cho làn da của mình, tuy nhiên việc sử dụng kem chống nắng sao cho hợp lý và lựa chọn loại sản phẩm chống nắng nào cho phù hợp thì không phải nàng nào cũng có thể hiểu rõ. Vậy chúng ta cùng nhau đi tim hiểu sâu hơn về kem chống nắng nhé!

kem chống nắng

Tác hại của ánh nắng

Tác hại thấy ngay thời điểm bị tiếp xúc

- Bỏng nắng

- Thâm da

- Ngứa

Tác hại lâu dài

- Ung thư

- Khô da sắc tố

- Lupus ban đỏ

- Viêm da dầu

kem chống nắng

Lý do nên sử dụng kem chống nắng

Từ những tác hại trên của ánh nắng mặt trời, nếu làn da cứ tiếp tục tiếp xúc thường xuyên và lâu dài thì nó sẽ còn khiến cho quá trình tái tạo da của các nàng bị chậm lại. Dẫn đến tình trạng da bị tổn thương, láo hóa nhanh, thâm sạm, ….

Kem chống nắng chính là một biện pháp hiệu quả và tối ưu để bảo vệ làn da của nàng trước tia UV từ ánh nắng mặt trời cũng như các tác nhân khác bên ngoài môi trường như khói bui, ô nhiễm, …

kem chống nắng

Thành phần của kem chống nắng

Kem chống nắng có các chất chống oxy hóa, tá dược, hoạt chất chống nắng và các chất bổ sung khác như  sáng da, kiềm dầu, …

 Hoạt chất chống nắng

- Hoạt chất chống nắng vô cơ: Chống được UVA và UVB: ZnO chống UVA (UVA-1, UVA-2) và UVB. Ngoài 2 loại này còn có sắt oxide (iron oxide), calamine, petrolatum, talc. Kem chống nắng loại này tán xạ ánh sáng giúp da không bị ảnh hưởng. Có khả năng chống nắng ổn định theo thời gian, Ít dị ứng, kích ứng vì thế hay được dùng trong chống nắng cho mọi lứa tuổi.

kem chống nắng

- Hoạt chất chống nắng hữu cơ: Dựa trên cơ chế hấp thụ ánh sáng và  chia làm 2 nhóm lớn là nhóm hấp thụ UVB và nhóm hấp thụ UVA. Không giống với chống nắng vật lý khi phản xạ tia UVA thì chắc chắn sẽ phản xạ lại UVB nhưng với chống nắng hóa học do cơ chế hấp thụ ánh sáng nên chỉ hấp thụ một dải bước sóng nhất định. Chống nắng hóa học chống lại UVB có mục đích là phối hợp với các chất chống tia UVA như avobenzone để tăng tính ổn định của chất này.

Cách sử dụng kem chống nắng tốt và có hiệu quả

Lựa chọn kem chống nắng phù hợp với từng loại da

Các thành phần có trong sản phẩm kem chống nắng bao gồm Titanium dioxide, Kẽm, Avobenzone, Octyl methoxycinnimate và oxit. Tuy nhiên, mỗi loại da lại phù hợp và tránh một số thành phần khác nhau như:

- Da dầu: Nên dùng kem chống nắng với thành phần không chứa dầu, không gây nhờn rít. Các nàng hãy lựa chọn các sản phẩm kem chống nắng dạng gel, xịt, nhằm giúp ngăn ngừa tình trạng bí bít, gây mụn.

- Da khô: Cần sử dụng kem dưỡng ẩm trước khi bôi kem chống nắng và nên chọn những sản phẩm kem chống nắng có độ dưỡng ẩm cao để tránh tình trạng da bị khô, nhăn nheo.

- Dạ nhạy cảm: Không nên sử dụng các loại kem chống nắng có chứa PABA,  Oxybenzone vì đâyy là hững hoạt chất làm cho da dễ bị kích ứng, ngứa ngáy hay nổi mẩn.

Nên sử dụng loại kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên. Kem chống nắng SPF 30 sẽ ngăn ngừa được 96% tác hại từ tia UV và  bảo vệ làn da trong 2,5 giờ đồng hồ. Sản phẩm nào có SPF càng cao thì những chỉ số này cũng sẽ tăng lên.

kem chống nắng

Thời gian bôi kem chống nắng

Kem chống nắng không thể bảo vệ nàng trong suốt cả một ngày dài và cũng không phát huy tác dụng ngay sau khi bôi. Vì vậy thời điểm để các nàng bôi kem chống nắng là 20 - 30 phút trước khi đi ra ngoài nhằm giúp cho các dưỡng chất được thẩm thấu vào làn da và mang lại hiệu quả bảo vệ làn da của nàng. Trường hợp các nàng hoạt động dưới ánh nắng mặt trời quá lâu hoặc vận động mạnh, bơi lội, … thì nên tẩy sạch lớp kem chống nắng cũ và bôi một lớp kem chống nắng mới vì lớp kem chống nắng cũ đã hết tác dụng.

Lượng kem chống nắng nên sử dụng

Việc sử dụng quá nhiều kem chống nắng cho làn da của nàng có thể không mang lại hiệu quả tốt mà còn có thể gây ra những phản ứng ngược. Theo các chuyên gia da liễu, 1cm2 da cần khoảng 2mg kem chống nắng, do đó vùng da mặt vừa đủ sẽ là 1,2g. Việc bôi quá nhiều sẽ khiến làn da của nàng bị bí tắc, lỗ chân lông bị to hơn thậm chí là gây nên mụn.

khăn voan

Để bảo vệ làn da của nàng một cách tuyệt đối nàng nên bôi kem chống nắng hàng ngày. Bởi vì dù thời tiết có nắng ít hay có mây thì vẫn sẽ có tia Uv và làn da của bạn cũng sẽ hấp thụ nó lới 80%.

Kết hợp với các loại phụ kiện chống nắng khác

Mùa hè chính là mùa bơi đối với hầu hết các nàng.  Tuy nhiên đây là thời điểm tia cực tím xuất hiện cao nhất trong năm do ánh nắng mặt trời trực tiếp ảnh hưởng lớn tới làn da, mắt và sức khỏe con người. Vì vậy ngoài việc sử dụng kem chống nắng, các nàng còn phải trang bị thêm những phụ kiện đồ bơi khác để bảo vệ bản thân như mũ rộng vành, kính, khăn voan,… làm giảm bớt ảnh hưởng của tia UV lên cơ thể mình.

kính râm

Và nếu các bạn đang tìm kiếm một nơi có đa dạng các sản phẩm phụ kiện đồ bơi thì có thể tham khảo các kênh mua hàng dưới đây:

Fanpage iBasic: https://www.facebook.com/iBasicVietnam

Shopee iBasic: https://shopee.vn/ibasicvietnam

Lazada iBasic: https://www.lazada.vn/shop/ibasic

Tiki iBasic: https://tiki.vn/cua-hang/ibasic

Chia sẻ: